Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012


Blog EntryJan 29, '10 6:23 AM
for everyone
Hôm nay rằm tháng chạp rồi, chỉ còn không bao nhiêu ngày nữa là tới tết. Không hiểu tại sao mà cứ qua rằm là cảm thấy không khí tết phảng phất đâu đây. Dạo này chắc do mọi người đều không phải chuẩn bị đón tết như xưa nên không cảm thấy không khí tết lắm, chỉ sau 23 tháng chạp mới thấy tết gần kề.
Nhớ những ngày tết hồi nhỏ ghê. Đầu tháng chạp là đã chuẩn bị dọn dẹp những thứ có thể dọn dẹp trước. Sau đó là bánh, mứt, củ kiệu rồi dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị áo quần mới. Những ngày chuẩn bị tết làm mệt nhưng mà đáng nhớ thật. Nhớ nhất là làm mứt gừng và làm bánh vì mệt nhất, còn làm mấy thứ khác ít mệt hơn. Lúc nhỏ xíu thì má làm nhưng lớn lớn là má bày cho mấy chị em tự làm lấy hết, từ mua gừng, mua đường đến khâu làm mứt. Nghĩ lại biết ơn má ghê. Chiều tối là xúm vào gọt gừng, cắt gừng, do chất gừng ra nên nóng cả bàn tay. Bây giờ vẫn nhớ cảm giác đó. Sáng lại dậy sớm luộc gừng rồi đem phơi nắng cho trắng, phơi cả 1 ngày. Sáng hôm sau lại phải dậy sớm sên mứt để kịp khô trong buổi sáng để phơi nắng cả ngày cho trắng. Rất thích đứng sên mứt vì ngửi mùi mứt gừng bay ra thơm lạ kỳ. Chiều tối khi mang mứt vào cất thì thích lựa mấy miếng chanh trong đó để gặm, ngọt ngọt của đường, cay cay của gừng, chua chua của chanh, the the của vỏ chanh. Còn làm bánh in, bánh đậu xanh thì mệt nhất. Rang nếp phải rang từng ít một để chín đều, lửa vừa đủ. Bánh đậu xanh khô cũng vậy, bánh đâu xanh tươi thì đỡ công sức hơn. Nhồi bột cũng từng ít một vì làm không kịp bột nở hết lại không ngon. Khuôn làm bánh là khuôn đồng nhỏ làm từng cái, phải ấn mạnh để bột dính chắc vào nhưng mạnh quá thì bánh lại cứng. Làm xong bánh là mấy ngón tay phồng rộp lên, hi hi nhưng mấy bữa sau là xẹp hết. Nhớ nhất hai món này vì làm mệt quá và đau tay nữa, nhưng mà ăn thì ngon, kỳ cục vậy đó. Mấy món bánh mứt khác thì dễ hơn nên quên hết cảm giác rồi.
Sau khi xong mấy thứ bánh mứt là coi như xong phần chính rồi, chỉ còn dọn dẹp nhà cửa với bánh tét, củ kiệu, dưa món là đủ để đón tết. Hồi nhỏ má mua áo quần mới, lớn lên thì tự mua lấy, đôi lúc lên cơn siêng đi mua vải may áo mặc tết. Vì chuẩn bị tết cả tháng 12 nên nhớ tết xưa lắm. 
Trời sao hồi nhỏ siêng dễ sợ, chắc siêng hết phần bây giờ rồi. Bây giờ tết thì chỉ đi mua 1 mớ đồ về là xong.
7Lời bình
kgiaoru wrote on Jan 29, '10
tết này đã khácmấy tết xưa :) !!!!
thanhtrankt wrote on Jan 29, '10
càng lớn thấy tết càng buồn...:(
xuongrongdo04 wrote on Jan 31, '10, edited on Jan 31, '10
Bây giờ không phải như ngày xưa, bây giờ mình phải tất bật đi làm từ sáng sớm đến tối mịt mới về đến nhà, thời gian đâu mà làm mứt với bánh hả Uyeen? Chỉ có thể chạy ù ra chợ hay siêu thị mua những thứ cần thiết trong dịp Tết về bày ra vậy là xong..!

Tự nhiên nghe Uyeen nhắc cũng nhớ lúc nhỏ ghê, làm đủ thứ mứt, giờ đến cả kiệu, dưa món.. mà còn không làm, mua về ăn là xong, cũng ngon nhưng mà những hương vị Tết không còn nữa trong lòng con cháu chúng ta!
xuongrongdo04 wrote on Jan 31, '10
Còm xong tự nhiên thấy thèm bánh chưng chiên ăn với dưa kiệu và dưa món.. ôi trời ơi nó thèm :D
uyeen wrote on Feb 1, '10
kgiaoru said
tết này đã khácmấy tết xưa :) !!!! 
ừ nhỉ? chắc nay cả năm lễ hội nhiều quá nên tết ít cảm giác há.
uyeen wrote on Feb 1, '10
càng lớn thấy tết càng buồn...:( 
Chắc do hỏng được lì xì nữa, phải không?
uyeen wrote on Feb 1, '10
@XR,
nhớ ghê há, bây giờ chỉ có về quê là còn tấhy không khí tết chút ít.
Thấy XR nhắc bánh chưng chiên uyeen muốn chảy nước miếng vì thèm rồi đây nè.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét